27/8/13

Phương pháp chế biến đồ ăn dặm kiểu Nhật

Mình đọc nhiều tài liệu trên mạng và rất thích cho con ăn dặm kiểu Nhật nhưng việc nấu nướng kiểu này cách rách hơn nấu món ăn dặm truyền thống rất nhiều. Xác định chế biến món ăn dặm theo kiểu Nhật cho con là bước đầu phải chấp nhận vất vả nhưng được cái lợi ích về lâu dài thì thực sự đáng để các mẹ cố gắng. Ít nhất là con được học cách cảm nhận khẩu vị, được phát triển thị giác với chính những món ăn của mình. Từ đó dần dần con sẽ trở nên yêu thích bữa ăn vì mỗi khi được ăn là con được khám phá và thưởng thức bữa ăn thực sự đúng nghĩa trong một bầu không khí vui vẻ tràn ngập tiếng cười giữa con với mẹ, với cả nhà. 

Rút kinh nghiệm từ bản thân, nuôi con tập 1 của mình luôn là những cuộc chiến kinh hoàng mà nội dung chiến sự chỉ xoay quanh vấn đề ăn uống của con. Lắm lúc nhìn con ăn lại trớ, trớ xong lại ăn, ăn xong lại trớ tiếp mà mình chỉ biết bưng mặt khóc vì thương con và bất lực nên đến tập 2 là em Diệp Linh này mình dẹp ngay kiểu ăn dặm truyền thống (theo kiểu gi gỉ gì gi cái gì cũng xay nát rồi quấy lộn vào nhau đem nấu, sau đó thì ép con ăn cho bằng hết khẩu phần mà chả thèm quan tâm xem con có thích ăn món đó hay không í. Thêm nữa, vì con phải ăn cháo xay nát mãi đến hơn 2 tuổi mới tập cho ăn thô thì lúc ấy mất phản xạ nhai nuốt rồi nên để con ăn được cơm thì đến là chật vật, thậm chí bây giờ 7 tuổi rồi mà thức ăn của con vẫn phải cắt nhỏ thì con mới có thể ăn nhanh được)

Cho Diệp Linh ăn dặm kiểu Nhật mới được gần nửa tháng mà em ăn uống tiến bộ thấy rõ. Nhìn em ăn và nhai nuốt hẳn hoi như người lớn mình thưởng thức bữa ăn ấy mà thấy sung sướng quá thể. Dù rất bận nhưng mình cũng cố để post hình ảnh và chia sẻ chút ít kinh nghiệm cho các mẹ bận rộn vừa đi làm vừa chăm con có thể thực hiện phương pháp cho con ăn dặm rất khoa học này nhé:

Đồ dùng cần có: tủ lạnh, lò vi sóng, rây lọc một lớp bằng inox, khay đá nhựa dẻo (4-6 chiếc), phích, nồi áp suất (nếu không có thì hơi mất thời gian tí), màng bọc thực phẩm (wrapping)...
Cần sắm một tủ lạnh với dung tích tương đối cho cả gia đình (nhà mình có 4 thành viên với 2 người lớn + 1 bé 7 tuổi + 1 bé 6,5 tháng phải xài tủ 407 lít mới đủ chỗ trữ đồ)
Trữ củ quả...
Trữ đông thực phẩm

Chuẩn bị cháo trữ đông:
Mình có mẹo nấu cháo cấp tốc mà cháo rất sánh và thơm. Đầu tiên mình vo gạo, cho vào phích rồi đổ nước sôi đậy nắp lại để qua đêm đến hôm sau cho vào nồi áp suất đun lại trên bếp gas khoảng 5-10 phút là cháo nhừ sánh lại. Để cháo nguội bớt rồi cho vào cái rây inox miết để lọc cháo vào bát tô (lọc qua rây sau khoảng 2 tuần đến 1 tháng thì không lọc nữa mà khuấy cháo thật kỹ bằng đũa nấu cho tơi hạt cháo ra để tăng độ thô cho con) sau đấy múc cháo đổ vào khuôn làm đá viên bọc lại bằng màng bọc thực phẩm cấp đông bảo quản trong tủ lạnh (mà cháo phải nấu thật đặc nhé để lúc quấy cùng nước dùng sẽ không bị loãng, khoảng nửa già bát con gạo ngâm với nửa phích nước là ok). Mỗi lần mình làm khoảng 3 khay cháo dự trữ. 
Cách nấu cháo cấp tốc và trữ đông cháo:
Ủ gạo với nước nóng trong phích khoảng 5-6 tiếng.
Đổ cháo ra nồi áp suất, đun sôi xong đậy nắp...
...vặn nhỏ lửa để khoảng chừng 5-10 phút.
...mở nắp lấy đũa nấu khuấy kỹ cho cháo thật nhừ.

Chia cháo vào khay đá khi cháo còn hơi ấm (không nên để nguội hẳn sẽ mất nước khi quấy lại ăn sẽ không sánh và ngon được như mới nấu)

Bọc kín bằng wrapping đem cấp đông trong ngăn đá tủ lạnh
Bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh
Chuẩn bị rau củ trữ đông:
Mỗi lần làm mình hấp mỗi loại một ít như su su, khoai lang, khoai tây, rau dợ linh tinh để cả ở vỉ hấp nỗi cơm điện ấy đem hấp chín nhừ xong cũng miết rồi lọc qua rây cho vào khay đá rồi cấp đông như làm với cháo ấy. Mỗi lần mình làm khoảng 3 khay rau củ, ưu tiên các loại rau khó băm như su su, khoai tây, cà rốt...vì các loại rau lá dễ băm hơn nên mình hay lấy rau tươi mà không cần cấp đông.
Phương pháp cấp đông rau củ quả: 

Rau củ quả mỗi loại một ít gọt bỏ vỏ, rửa sạch cắt khúc cho nhanh chín, bỏ tất cả vào vỉ hấp nồi cơm điện nấu cùng cơm. Khi cơm chín bỏ khay rau củ ra ngoài để nguội.


Khi rau củ đã được hấp chín nhừ.
Lấy riêng từng loại rau củ ra, bỏ vào rây inox đã trụng qua nước sôi tiệt trùng, dằm kỹ và miết qua rây.


Sau khi miết qua rây sẽ được thành phẩm với độ nhuyễn như thế này.

Ảnh trên: bí đỏ đã miết qua rây lọc 
Ảnh trên: thành phẩm bí xanh đã miết qua rây lọc.




Cho vào khay làm đá đã trụng qua nước sôi tiệt trùng. 
Ảnh trên gồm có: bí xanh, bí đỏ, bầu, su su, cà rốt (mỗi lần dự trữ mình làm 3 khay rau củ loại khó băm, thêm nữa khi hấp chín sẽ ngon hơn và không bị ngái như để sống quấy cùng cháo)
Thành phẩm rau củ sau khi cấp đông
Ảnh trên gồm có: khoai lang, bí đỏ, bí xanh, củ đậu, cà rốt. Mồng tơi và rau ngót mình cũng dự trữ một chút đề phòng hôm nào không kịp mua rau tươi về băm cho con ăn.
 
Thành phẩm rau củ sau khi cấp đông
Ảnh trên gồm có: củ đậu, su su, bí đỏ, bí xanh, bầu, cà rốt.
Đậy kín nắp hộp tiếp tục bảo quản trong ngăn lạnh
Chuẩn bị thức ăn mặn trữ đông:
Tùy theo từng loại thực phẩm có thể chế biến bằng cách băm nhuyễn (em ấy tập ăn đồ băm mất có hai ngày thôi nhé, giờ thì hết ọe rồi, kể cả khi mẹ cố tình băm lổn nhổn hơn một tí) từng món như tôm, cá, thịt gà, bò, lợn, hải sản...xào thơm lên, cho tẹo mắm rồi cũng tích trữ như thế. Mỗi lần mình làm khoảng 1,5 khay thức ăn mặn dự trữ.
Phương pháp cấp đông thực phẩm:

Ảnh trên: Đùi ếch đã sơ chế (bóp muối hạt, rửa sạch, lọc bỏ da và xương)



...sau đó băm nhỏ, ướp chút xíu mắm ngon và xào qua với hành khô phi thơm
Tôm sống trụng nước sôi cho dễ lột vỏ, băm nhỏ, ướp chút mắm ngon. Phi thơm dầu ăn với hành đổ tôm băm vào xào chín là ok.
Bề bề sống trụng nước sôi cho dễ lột vỏ, băm nhỏ, ướp chút mắm ngon. Phi thơm dầu ăn với hành đổ tôm băm vào xào chín là ok.
Tôm và bề bề trụng qua nước sôi đỏ au 
Cá tráp làm sạch ướp với chút mắm ngon đem hấp chín trong lò vi sóng. Sau đó gỡ bỏ xương và da được phần thịt cá đem chà bông lên, đặt chảo lên bếp để nóng già, trút cá và cho tẹo mắm vào đảo đều tay trên lửa nhỏ. Đến khi nào cá bông lên và dậy mùi thơm thì nhắc ra để nguội bớt rồi cấp đông.
Lươn mua về để nguyên trong túi nilon đổ vào một thìa muối hột, lươn sẽ tự quẫy cho sạch nhớt. Sau đó đổ ra thau nước tuốt thêm vài lần cho hết hẳn nhớt. Bắc nước lên bếp đợi sôi thả lươn vào luộc chín. Vớt ra lấy tay tuốt thịt theo rãnh xương từ đầu đến đuôi là thịt lóc ra hết còn lại cái xương 3 nhánh ngon ơ. Băm thịt lươn thật nhỏ và xào thơm với hành tây băm nhỏ thêm chút mắm ngon là hoàn tất.


Cá bớp (cho mấy anh này đi ngủ trong ngăn đá rồi vì ngại làm quá) 
Ngán rửa sạch cho vào bát, bắc nước lên bếp chờ sôi kỹ nhắc ra đổ lên ngán cho há miệng thì gạn hết nước sôi đi. Lắc kỹ cho ngán sạch cát rồi lấy thìa nạo ruột ngán ra bát khác. Băm nhỏ ruột ngán và để sống khi nấu cháo sôi thì khuấy cùng (món này không nên nấu chín trước vì sẽ mất độ ngọt tự nhiên)


Ngao đun sôi kỹ lấy nước dùng cho con còn cả nhà được chừa ít ruột ngao để nấu canh mồng tơi, đúng là một công đôi việc 
Thành phẩm lươn, bề bề, tôm sau khi chế biến.
Mực ống bóp muối, rửa sạch băm nhỏ, ướp cùng chút mắm ngon. Cà chua một quả trụng qua nước sôi tách vỏ bỏ hạt, băm nhỏ. Phi thơm hành băm vụn với dầu ăn kiddy, đổ cà chua vào xào kỹ cho nhuyễn, tiếp tục cho mực vào xào cùng. Khi sốt sệt lại thì nhắc ra để nguội.
Gà luộc hoặc hấp chín kỹ, để nguội lọc bỏ da, gân và xương băm nhỏ. Có thể để vậy cấp đông luôn hoặc nhắc lên bếp cho chút mắm ngon bật nhỏ lửa để làm ruốc. Nếu thích đậm đà hơn thì lọc thịt gà sống băm nhỏ ướp chút mắm ngon và xào với hành phi vàng. Mỗi lần làm thịt gà mình thường nấu 3 kiểu một lúc để tiện đổi vị cho con.
Ruốc cá tráp.


Chia ra vào khay đá (mỗi ô một thìa vừa đủ cho một bữa cháo của con)
Ảnh trên gồm có: mực sốt cà chua, ếch phi hành, ruốc gà.
 

Chia ra vào khay đá (mỗi ô một thìa vừa đủ cho một bữa cháo của con)
Ảnh trên gồm có: tôm, bề bề, lươn, ruốc cá


Chia ra vào khay đá (mỗi ô một thìa vừa đủ cho một bữa cháo của con)
Ảnh trên gồm có: thịt gà phi hành, gà luộc băm xé tơi
Tất cả thành phẩm cần được bảo quản kỹ trong hộp kín hoặc khay đá đã bọc wrapping.
Chuẩn bị nước dùng trữ đông:
Nước dùng ninh từ xương sườn lợn, xương gà hoặc nước luộc ngao, hến...để nguội và cũng cấp đông tương tự rau và cháo. Mình không ủ cháo luôn bằng nước dùng mà cấp đông riêng vì muốn đổi vị cho con, hôm nay nước dùng bằng xương, mai nước dùng bằng nước ngao, hến hay cua...sẽ hấp dẫn hơn nhiều. Mỗi lần mình làm khoảng 3 khay nước dùng dự trữ.
Nước dùng ninh từ xường sườn, để lắng, hớt hết váng mỡ và rót ra khay đá đem cấp đông.

Các mẹ lưu ý là thức ăn dự trữ kiểu này hoàn toàn không mất chất đâu nhé, mọi vi chất đều được giữ nguyên vẹn trong vòng 1 tháng nếu tủ lạnh luôn hoạt động tốt, tuy nhiên mình chỉ dự trữ số lượng thực phẩm cấp đông đủ để cho con ăn trong vòng 1 tuần đến 10 ngày thôi, sau đó phần thừa còn lại mình bỏ đi và làm cái khác cho yên tâm (cũng hơi lãng phí nhỉ? :D)

Sau đấy khi nào cần cho con ăn mình sẽ lấy ra 1 viên thức ăn mặn, 1- 2 viên rau, 3-4 viên cháo, 3-4 viên nước dùng, cho mỗi loại vào một cái bát con rã đông vài phút trong lò vi sóng rồi đổ nước dùng vào cháo đun sôi trên bếp gas, nêm nếm gia vị vừa miệng, cho thêm dầu ăn trẻ em hoặc dầu gấc (lưu ý: dầu gấc chỉ dùng 2 lần/tuần) khuấy đều, còn rau củ thì hâm lại bằng vi sóng cho khỏi mất chất và giữ nguyên vị ngọt, đổ cháo ra bát rồi cho rau củ, thức ăn mặn đã hâm nóng bằng vi sóng lên một góc bát cháo nhìn đẹp mắt mà ăn khá ngon miệng (cái này thì mình thiên biến khác đi một chút so với ăn dặm kiểu Nhật nguyên bản vì người Nhật sẽ để riêng mỗi loại đồ ăn vào một cái bát nhỏ nhưng thấy lắm bát đĩa lách cách nên mình cho cả vào một bát vừa giữ nóng lâu vừa đỡ tốn công...rửa bát! hihi :D ) 
Khi con được 6m11d, khẩu phần ăn mỗi bữa của con sẽ là: 1 viên khoai, 2 viên rau, 1 viên thức ăn, 3-4 viên cháo, 3-4 viên nước dùng. Mỗi lần chế biến mẹ sẽ để cháo+nước dùng và rau+khoai+thức ăn mỗi thứ riêng vào một bát và rã đông trong lò vi sóng.
Ảnh trên: bốn viên nước dùng
....khoai tây+bí xanh+su su+thịt ếch
...bốn viên cháo.
Cho các viên cháo, thức ăn, rau củ...vào rã đông trong lò vi sóng (chọn chức năng rã đông và chỉnh thời gian 1,5 hoặc 4,5 phút tùy theo lượng thức ăn cần rã đông. Riêng đồ ăn cho bé nhà mình thì chỉ cần 3 phút rã đông là ok)


Cho các viên cháo, thức ăn, rau củ...vào rã đông trong lò vi sóng (chọn chức năng rã đông và chỉnh thời gian 1,5 hoặc 4,5 phút tùy theo lượng thức ăn cần rã đông. Riêng đồ ăn cho bé nhà mình thì chỉ cần 3 phút rã đông là ok)
Lúc nào rảnh thì mình "tạm ngừng" dùng rau củ, thức ăn mặn cấp đông mà chế biến đồ tươi cho con với cháo, nước dùng cấp đông để thực đơn thêm phong phú, con ăn lạ miệng thì sẽ hào hứng với mọi bữa ăn mà mẹ đã mất công chuẩn bị.

Con có thể ăn cháo trắng với rau, thức ăn mặn riêng để thưởng thức hương vị của từng loại đồ ăn, đến khi chán ăn riêng biệt từng món rồi thì lúc ấy mẹ mới trộn lẫn vào nhau cho con đổi vị (như người lớn chan canh xì xụp ấy mà :D). Được cái Diệp Linh nhà mình rất thích ăn riêng từng món, đầu tiên em í nhẩn nha vài miếng cháo, sau mẹ xúc cho tẹo thịt em í nhai rất chi là cẩn thận (được cái công cụ lao động của em ấy cũng tương đối ổn, hơn 6 tháng mà em đã có 4 cái răng cửa rồi nhé, oách không?), rồi nuốt, rồi...há miệng ra chờ, thêm miếng rau, cứ quay vòng thế chỉ 15-20 phút là bay hơi bát cháo. Ngoài việc thưởng thức hương vị của từng loại đồ ăn, em í còn hay ngắm nghía màu sắc của chúng và tỏ ra rất thích thú với những màu xanh, đỏ, vàng... bắt mắt (màu sắc cũng có tác dụng kích thích vị giác mà). 
Thành phẩm là những bát cháo đầy màu sắc như thế này: 

6m11d: Bữa tối của em í: cháo ninh nhừ trộn khoai lang nghiền cùng rau mồng tơi hấp mài nhuyễn+tôm băm xào hành với dầu ăn kiddy
...và kết quả là như thế này => cũng bõ công mẹ nấu Diệp Linh nhỉ? 
6m12d

Bữa trưa: cháo ninh nhừ trộn cùng khoai tây nghiền + bí đỏ hấp dằm nhuyễn + thịt gà băm xào thơm với dầu ăn kiddy (nấu xong mẹ vội đi làm nên không chụp được ảnh làm tư liệu)

Bữa tối: cháo ninh nhừ trộn với khoai tây hấp nghiền nhuyễn + su su hấp mài qua rây + tôm băm xào với dầu ăn kiddy

6m13d

Bữa trưa: cháo trứng + bí đỏ và su su hấp nghiền nhuyễn + dầu ăn trộn vào cháo (con có vẻ không khoái món này nên ăn nhằn ra nhằn vào rồi bữa trưa bù em ấy "củng cố" bằng nguyên một hộp váng sữa luôn) 

Bữa tối: cháo trắng nghiền + khoai tây cà rốt hấp nghiền nhuyễn + thịt bò băm xào hành với dầu ăn kiddy (ảnh)

P/s: mẹ bê bát cháo cho em ăn, Hiếu tồ ngửi thấy thơm quá thấy liền ra hít lấy hít để xong tán tỉnh "Nếu em ăn còn thừa thì mẹ cho con ăn nhé, nhìn ngon thế!" nghĩ vừa thương vừa buồn cười, sao bọn trẻ con kiềm chế cơn thèm kém thế không biết 
6m14d

Bữa trưa: cháo ngán + bí xanh và mồng tơi hấp nghiền nhuyễn + dầu ăn trộn vào cháo (ngán là món tủ nên em ăn vèo vèo luôn đến nỗi bà trông trẻ về kể chuyện rất chi là hỉ hả  )

Bữa tối: cháo trắng nghiền trộn khoai tây hấp mài nhuyễn + cải ngọt băm xào sơ +tim gan gà băm xào hành với dầu ăn kiddy (ảnh)

6m14d

Bữa trưa: cháo ngán + bí xanh và mồng tơi hấp nghiền nhuyễn + dầu ăn trộn vào cháo (ngán là món tủ nên em ăn vèo vèo luôn đến nỗi bà trông trẻ về kể chuyện rất chi là hỉ hả  )

Bữa tối: cháo trắng nghiền trộn khoai tây hấp mài nhuyễn + cải ngọt băm xào sơ +tim gan gà băm xào hành với dầu ăn kiddy (ảnh)



6m16d

Bữa trưa: Cháo trắng quấy kỹ (không nghiền) trộn khoai lang hấp mài nhuyễn + tim gan gà cải ngọt băm xào hành với dầu ăn kiddy

Bữa tối: Cháo trắng quấy kỹ (không nghiền) trộn khoai tây hấp mài nhuyễn + thịt gà luộc băm kỹ + bí đỏ hấp chín tán nhuyễn + dầu ăn kiddy trộn vào cháo (ảnh)
 

6m17d

Bữa trưa: Cháo trắng quấy kỹ (không nghiền) trộn khoai lang hấp mài nhuyễn + tim gan gà cải ngọt băm xào hành với dầu ăn kiddy 

Bữa tối: Cháo trắng quấy kỹ (không nghiền) trộn khoai lang hấp mài nhuyễn + ếch băm xào hành với dầu ăn kiddy + bí xanh hấp chín tán nhuyễn (ảnh)
6m18d

Bữa trưa: Cháo trắng quấy kỹ (không nghiền) trộn khoai tây hấp mài nhuyễn + ếch băm xào hành với dầu ăn kiddy + rau ngót, bí xanh hấp chín tán nhuyễn

Bữa tối: Cháo trắng quấy kỹ (không nghiền) trộn khoai lang hấp mài nhuyễn + gà luộc xé tơi + bí xanh, mồng tơi hấp chín tán nhuyễn +dầu ăn kiddy trộn vào cháo (ảnh)

P/s: tại mấy bữa em ra bà nội thay đổi môi trường sinh hoạt đột ngột nên lại bị bón, biết thịt gà ăn kèm mồng tơi chưa đúng kiểu nhưng mẹ vẫn nấu để em nhuận tràng, may cuối cùng em vẫn ăn thun thút...hihi 

6m19d
Trưa: cháo khoai lang++mực ống sốt cà chua+bí xanh+dầu gấc
tối: cháo ếch khoai tây+su su+bí xanh+dầu gấc


6m20d
trưa: cháo khoai tây+thịt gà+ mồng tơi+rau ngót
chiều: cháo trắng khoai tây+ mực sốt cà chua+ bầu hấp+ rau ngót (ảnh)
bữa phụ: sữa chua
tối: cháo sữa bột+ nước cam

6m21d
trưa: cháo trắng+thịt ếch+ bầu + bí đỏ
tối: cháo trắng + ngán+ mồng tơi+ rau ngót
bữa phụ: sữa chua+ nước cam

Để riêng thực phẩm kiểu này mình còn thấy có thêm một lợi ích nữa là...tiết kiệm. Nhiều khi làm được ít thức ăn ngon cho con quấy vào cháo như ngày xưa nếu mà con ăn thừa đổ đi thì phí cả cháo lần đồ ăn mặn đã mất công chuẩn bị, còn để riêng như thế này thì con ăn hết thịt cá rau củ mới chuyển sang cháo nên có thừa thì cũng chỉ thừa cháo trắng thôi nên mẹ cũng đỡ tiếc ngẩn người vì "của một đồng công một nén".

Thêm nữa, chế biến kiểu này nhiều khi cháo thừa của con mẹ còn măm được chứ nấu kiểu cũ thì chịu chết vì mùi vị hổ lốn tạp phế lù vừa khó ăn lại vừa vô vị. Cũng như người lớn mình ấy lúc miếng cơm, lúc thêm miếng thịt, gắp rau...người lớn mình ăn sao thì cho trẻ ăn như vậy chứ thử hỏi ngày nào, bữa nào cũng ăn một món na ná nhau thì đến người lớn còn ngán nói gì các con! 

Ngoài các bữa chính mình còn cho con ăn các bữa phụ với bánh dặm, sữa chua, hoa quả...Đến giờ cơm của gia đình thì nhất định con cũng được ngồi vào ghế tập ăn và thưởng thức 1,2 món gì đó trong mâm cơm bằng cách...bốc. Đây là phương pháp ăn dặm baby led weaning mình cũng rất thích áp dụng thêm cho con nhưng vì điều kiện sinh hoạt gia đình và tập quán chung của người Việt nên mình vẫn còn ngần ngại, mọi hình thức áp dụng cho con chỉ là thêm nếm mang tính chất phụ họa cho bữa ăn chính mà thôi, hy vọng con cũng tự "đúc rút" ra một vài bài học gì đó cho bản thân! :D

Mình càng chăm Diệp Linh càng thấy ngày xưa mình nuôi con dốt quá và thật tội nghiệp cho cu Hiếu vì mẹ vụng và thiếu tôn trọng con. Con dù bé cũng là một công dân độc lập cần được tôn trọng vì thế khi con không muốn ăn thì đừng có ép, đừng chê trách con là đứa trẻ lười ăn, hư đốn...mà phải trách mình quá dốt đến mức không biết con cần gì, muốn gì. Đúng là khi không có kiến thức con người ta thật mông muội, thương con chả thấy đâu mà chỉ thấy hại con...

Hy vọng chút kinh nghiệm nho nhỏ của mình sẽ giúp ích cho một số mẹ muốn theo đuổi việc nuôi con bằng phương pháp này, chúc các mẹ thành công nhé! :)

10 comments

03:17:00 28 thg 8, 2013

Xem lần 1 trên FB.
Xem lần 2 trên Blogspot.
Diệp Linh thấy bác T.A ưu ái mẹ T.H không nào ?
Thương mẹ H chịu khó tìm tòi, sáng tạo. Đúng là những cách thức này Elise nhà chị đã trải qua, cũng cháo, khay đá, thịt cá... Và con biết khẩu vị ăn rất sớm, thích gì, không thích gì ...
Có điều, chị không cho ăn dặm kiểu Nhật, mà kiểu ... mẹ, vì nàng ta tự ăn từ 7 tháng, bốc loạn xạ, nên từ chối cháo các loại.
Thế là phải tìm các món cho nàng ta tự ăn được mà vẫn đủ chất, còn tinh bột thì mì, nui, cơm viên, khoai tây, ruột bánh mì, có khi là bánh mì dài luôn, :) .

03:20:00 28 thg 8, 2013

Làm đồ ăn cho con cũng nhàn, chị rủ ba sắp nhỏ cùng làm, xắt gọt, hấp, xay, ở đây rô bốt nhà bếp làm dùm mình đủ việc, nên cắt gọt nhanh lắm.
Vừa làm vừa thủ thỉ đủ chuyện, con thì lăng xăng bám chân, thấy vui lắm H à.
Chúc DL của bác luôn đáng yêu như vậy con nhé !

Nặc danh
00:08:00 25 thg 6, 2014

Mn oi minh tuong 6m k dc nem gia vi cho con.

17:26:00 23 thg 7, 2014

@Nặc danh
Theo đúng như người Nhật thì họ không nêm gia vị cho bé đến tận 8m thì phải nhưng mình biến tấu đi chút cho giống khẩu vị người Việt mình bạn ah :)

17:30:00 23 thg 7, 2014

@T.A Jb
Đợi cm của bác An mốc meo rùi mẹ DL mới reply được nè. Blog bây giờ "lỗi thời" rồi chị nhỉ, với em giờ nó gần như cuốn sổ ghi chép lặt vặt vậy á, cũng vui vui nhất là những lúc hồi tưởng lại cái thời blog say mê ngày xưa của mấy chị em mình...

17:32:00 23 thg 7, 2014

@T.A Jb
Anh xã em thì có mà "hãy đợi đấy" anh ý có câu độc là "Mẹ nó xong chưa còn ăn cơm?" - y như các cụ bô lão ý, hihi :D

Nặc danh
16:11:00 15 thg 8, 2014

Đọc được bài này của chị mà em thấy mừng quá vì tìm mãi trên mạng không thấy mẹ nào hướng dẫn cách chế biến cụ thể bằng hình ảnh với những loại thức ăn phù hợp với việt nam mình như thế :) Nhưng em có 1 thắc mắc nhờ chị giải đáp:
- Khi băm nhỏ thức ăn đạm như thịt lợn, thịt bò, tôm rồi xào em gặp vấn đề là thức ăn sau khi xào bị vón cục lại rất to, con sẽ khó ăn. Nên có lần em phải xào rồi sau đó lại băm lại hoặc xay lại bằng máy xay khô. Chị có bí quyết gì giải quyết vụ này không ạ.
- Em hơi đau đầu với vụ chế biến rau. Đối với các loại củ thì ok vì khi hấp lên nó sẽ ngọt, còn đối với các loại rau lá, khi muốn cho con ăn thô hơn (chỉ băm chứ không mài nhuyễn) em chưa biết chế biến riêng theo ADKN thế nào. Em định cho vào nước dùng rồi nấu lên thành canh như mình ăn có dược không chị nhỉ.
- Em thây một số mẹ cho con ăn hoa quả bằng cach đun hoa quả với sữa hoặc nước cho mềm (ví du táo hoặc đào) rồi nghiền nhuyễn sau đó cấp đông. Em chưa thấy bài viết của chị có phần hương dẫn với hoa quả. Em thì hay cho con ăn hoa quả tươi, chỉ xắt nhỏ hoặc xay lây nước thôi vì sợ luộc lên mât vitamin, chị tư vấn giúp em với ạ.
Em cám ơn chị nhiều

Nặc danh
19:14:00 11 thg 11, 2015

Bài viết hay quá chị à. Em không biết chế biến rau lá như thế nào,chị giúp em với. Cảm ơn chị nhiều.

22:14:00 6 thg 12, 2018

Chi ơi cho e hoi ko có lò vi song. E lấy trên ngăn đá ra hấp bằng nôi cơm dien cho bé ăn ngay đuoc khong hay phải đun sôi lại ạ.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Thanh Huyền - Premium Blogger Themes | Premium Wordpress Themes
Lên đầu trang
Xuống cuối trang