2/12/11

“Láng giềng tốt”

Bạn bè tốt thường luôn giúp đỡ nhau để cùng phát triển. "Láng giềng tốt" lại khác.
Từ lâu rồi, thương lái Trung Quốc đã qua Việt Nam thu mua móng trâu với giá rất cao, những cái móng đủ 4 chân, họ mua cao hơn cả một con trâu. Thế là trâu chết hàng loạt, sức kéo nông nghiệp tan hoang. Sau đó, lũ lái trâu từ bên Trung Quốc tràn qua biên giới để bán trâu, bán cả trâu sắt nữa. Dân tình mới vỡ lẽ.

Họ lại thu mua xác cây trà với giá rất cao, kích thích nông dân chặt trụi đồi trà đem bán. Và vùng nguyên liệu trà bị triệt hạ. Đến khi cần trồng lại đồi trà, họ giúp mua trà giống từ Trung Quốc. Hữu hảo thay láng giềng tốt.
Lạ lùng hơn, họ tung tiền mua dây đồng vụn với giá trên trời, từng đoàn người lùng sục chặt trộm dây đồng từ các đường điện cao thế, băm nát mạng lưới điện quốc gia… Họ còn cho mua cả cáp quang phế liệu, ruột không có kim loại, chẳng hiểu để làm gì. Đến khi dân nghèo lặn xuống biển chặt phá mạng cáp quang viễn thông, lúc đó mới hiểu, chúng đang phá hoại con đường huyết mạch thông tin của Việt Nam…
Họ còn thu mua đủ thứ từ rễ hồi, râu bắp non, ốc bươu vàng, bây giờ tới đỉa, … muốn bán được mấy thứ này thì phải phá hoại mùa màng…Và biết bao hệ lụy nữa, rồi đây đỉa sẽ phát triển lúc nhúc ai dẹp nổi.
Mới đây, từng đoàn thương lái Trung Quốc sang Việt Nam, cái gì cũng mua từ thuỷ, hải sản, gia súc, gia cầm, đến trái cây, trái dừa, xơ dừa, rồi sẽ đến cây dừa, trứng vịt, đường, muối,...Xấu tốt hầm bà lằng mua tuốt hết, để làm gì? Trước mắt thấy đã đẩy giá lên cao, rồi tạo tình hữu nghị láng giềng, để chờ thời cơ chăng? Dân ta lại nhiệt tình giúp họ, vì ít ra cũng có tiền ngay, lại mua bán quá dễ dàng.
Bên cạnh thương lái, họ còn cho từng đoàn công nhân qua làm việc đơn giản dưới dạng chuyên gia, ở đầy thành những khu phố Trung Quốc. Việt Nam đâu thiếu công nhân đơn giản, vậy nhập khẩu cái giống này để làm gì? Đó là chưa kể rừng đầu nguồn đã bị giao cho họ từ lâu, rồi khai thác quặng Bô-xít trên nóc nhà của mình nữa chứ, dù bao người đã cảnh báo nhiều lần. Giờ tổng hợp lại mới hết hồn.
Bạn bè kiểu này xưa nay hiếm, chỉ có ở “láng giềng tốt” mà thôi. Không những thế, họ nói có tới 4 tốt lận: “láng giềng tốt, đồng chí tốt, bạn bè tốt, đối tác tốt”. Tin nổi không?
P/s: Vậy là bao nhiêu năm rồi từ thủa sơ khai đến nay vẫn cứ một mối quan hệ láng giềng đầy "hữu hảo" như thế! Gần đây vụ cắt cáp, đuổi đánh tàu ngư dân còn chưa kịp nguôi hận trong lòng dân ta thì họ lại tiếp tục đưa ra hàng ngàn chiêu thức khác để diệt dần dần - giết từ từ. Ngẫm lại mà thấy chua xót, thấy đau lòng vì dân bị lừa trắng trợn như thế mà chính phủ ta khi đi tổ chức họp Đại Hội thì vẫn có ông Bộ trưởng, Thứ trưởng nào đó đưa ra "sáng kiến" dẹp luật biểu tình. Các cơ quan báo chí là nơi nói thay tiếng nói của dân thì luôn ra rả ca một bài ca cũ rích: "tăng cường quan hệ đoàn kết giữa hai quốc gia, chống mọi thế lực thù địch, đề nghị tôn trọng chủ quyền, tránh làm phức tạp tình hình...."
Dân ta chắc ai nghe cái thứ văn này cũng thuộc như nằm lòng rồi, rõ chán, rõ buồn...Chả nhẽ rồi cứ mãi như thế này sao???
Nguồn trích dẫn: From: Blog Tiếng Việt

9 Bình luận


  1. NGUYỄN THỊ TƯNGUYỄN THỊ TƯ17:31 09-12-2011
         
          Mình là dân,mà dân đen thui hẳn hoi.Việc quốc gia đại sự luôn là việc của các vị tai to mặt rất bự họ lo.Buồn thay nó cứ đập vào mắt.
         Quảng Đông-Quảng Tây-Vân Nam liền với ta,khí hậu đâu có khác,đồi núi họ bỏ hoang còn đầy.Hỏi rằng có lạ không khi sang ta "THUÊ ĐẤT TRỒNG RỪNG"-Vì tham tiền các thái thú người Việt vùng biên bán cho họ 50,90 năm!Than ôi nếu không có mấy tướng già can  ngăn,không khéo họ bán cả Tây nguyên!

        Đau xót quá,nguyên nhân gì hả các em yêu của chị?
  2. thanhhuyenthanhhuyen16:44 10-12-2011
      Đúng rồi cô ạ! Mình chỉ là dân đen nên loanh quanh thời nào cũng gặp cường hào ác bá. Ngày xưa quan tham bóc lột dân trắng trợn đến mức kiệt quệ, đói khát...còn nay quan tham hành dân, hại dân bằng những chính sách và quyết định ngu dốt. Đầu tàu không chạy theo đường ray mà đâm xuống ruộng thì dân biết chết chắc cũng vẫn phải lao theo thôi, cám cảnh cô nhỉ?
    • T.AT.A04:05 04-12-2011
      Quê nội và ngoại chị đều ở Miền Tây mà em, nhà nông thế nào chị biết nhiều chuyện lắm. Chuyện bán chân trâu đó, ai cũng thấy vô lý, báo đài và bà con am hiểu nói đủ hết, mà nhiều người vẫn lao vào làm, rồi sau đó tan nát... Ở TP thì họ ướp hóa chất vô đủ thứ thịt, đồ ăn, khô mực, khô bò, dù biết sẽ hại dân mình,... Đó cũng là chữ tham mà ra. Một nhóm bạn bác sĩ dược sĩ về miền tây, họ muốn tặng thuốc men và máy móc, cũng như xây một trạm xá đàng hoàng nơi đó. Được nghe câu trả lời : "Thôi, tụi này chỉ cần tài trợ tiền thôi, thuốc và máy móc không cần. " Họ chuyển ý định sang Campuchia rồi em ạ. Nói riêng em nghe, chị "bị nghe" rất nhiều lần cái câu : "Việt Nam gian và tham" với nhiều dẫn chứng như vậy, đau lắm.
    • thanhhuyenthanhhuyen16:40 10-12-2011
        Đúng là có lửa mới có khói, mình không tham sao họ lợi dụng được nhưng nghĩ đi nghĩ lại em vẫn thấy ghét nhà cầm quyền của mình chị ạ, chỉ hô hào khẩu hiệu mà chả làm được gì cho dân. Cứ cái đà này lại sợ có một ngày...Thôi, chả dám nghĩ nữa chị ạ!
      • NGANNGUNGANGANNGUNGA06:56 03-12-2011
        Những câu chuyện loáng thoáng về tình trạng nhiêu khê và bất cập trong các thương vụ trên gữa ta và người bạn láng giềng TQ đã được các cơ quan thông tấn báo chí nói rồi, nay đọc lại lời của bạn từng ý một thấy quặn quặn cõi lòng, chắc là phải chấp nhận sống chung với lũ thôi bạn ạ! Chúc một ngày tốt lành nhé!
      • thanhhuyenthanhhuyen15:54 03-12-2011
          Thực ra nguồn của entry này là ở blog tiếng Việt, em đã đọc và cùng một cảm giác quặn thắt như anh nên đã copy về share cho mọi người cùng cảm nhận. Quan điểm cá nhân của em chỉ bắt đầu từ phần ghi chú thôi. Một câu truyện thời sự thật buồn và luôn nóng trong mọi thời điểm, chúng ta lại phải thở dài thôi anh ạ....
        • T.AT.A04:56 03-12-2011
          Láng giềng thế nào là chuyện của họ, nếu mình không có đầu óc tiểu nông và hám lợi đến vô cực thì đâu đến nỗi. Tỉnh táo, tỉnh táo....
        • thanhhuyenthanhhuyen16:03 03-12-2011
            Thực ra theo em chung quy chỉ tại chính sách hành dân, nông dân thiếu thông tin và luôn bị bắt chẹt theo kiểu được mùa - mất giá, được giá - mất mùa, hỗ trợ nhà nước thì nhỏ giọt...Chê trách dân mình hám lợi cũng đúng nhưng có lẽ hơi...cay nghiệt. Có thể tỉnh táo, có thể vì những lợi ích vĩ mô tầm xa bằng cách bóp bụng nhịn cơm được đâu, phải không chị? Rốt cục em thấy chỉ tội cho dân, nhất là những người nghèo, thật buồn...
          • trungdung.9999trungdung.999919:18 02-12-2011
            Có câu "tham thì thâm" chị ạ, trách người cũng tự trách mình, tại dân mình cũng tham tiền quá cơ, cái gì cũng bán ráo, nghĩ mà buồn.
            Nói "miệng quạ" một tí không biết rủi nước mình có chiến tranh, dân ta còn đồng lòng giết giặc không nữa, sao giờ thấy toàn giết nhau, giới trẻ hiếu thắng, giới già lại gần quá gần đất, trung niên thì...tham nhũng,v..v...
            Em cũng tự thấy hỗ thẹn, không biết mình có giúp được gì cho đất nước nếu nước lâm cơn nguy biến, em vừa qua lớp giáo dục quốc phòng thấy mình bắn súng còn tệ quá. Hỗ thẹn, hỗ thẹn...
          • thanhhuyenthanhhuyen16:15 03-12-2011
              Uh thì đúng là cái gì cũng có hai mặt của một vấn đề và bọn giặc Tàu quỷ quyệt ấy lại luôn biết đâu là điểm yếu của chúng ta. Thử nhìn thị trường xem, đâu đâu cũng tràn ngập hàng Trung Quốc nhiều và rẻ đến mức dân ta biết hại mà vẫn dùng, không những thế họ còn vơ vét hàng hoá của ta không vì mục đích thương mại đơn thuần mà là vì mục đích phá hoại nền kinh tế VN...Dù thế nào thì chị vẫn tự hào là người Việt, cho dù đôi khi dân ta có cả tin đến dại dột...Cái cần lên án nhiều nhất là đường lối thôi em ạ...
            • SnowSnow17:38 02-12-2011
              Ghé thăm c mà thấy mấy con đỉa đáng ghét quá! Quê E năm ngoái rộ lên phong trào bắt rùa bán cho TQ, chị em ruột mà tranh giành, cãi cọ, uýnh nhau om xòm; mới đây còn thêm phong trào lùng quả sim, cây sim, rễ sim về bán nữa. Hổng biết sắp tới còn cái gì để bán  nữa không... ..hi..
              Lạnh quá à! Tối ấm áp, c nhé!
            • thanhhuyenthanhhuyen16:24 03-12-2011
                Ở đâu cũng có người tốt người xấu nhưng riêng đối với Việt Nam, TQ họ chỉ bằng mặt mà chưa từng bằng lòng bao giờ cả. Có những mối thâm thù có thể ta quên lâu rồi nhưng họ vẫn nhắc nhở con cháu hàng ngày, hàng giờ để mối thâm thù ấy luôn nóng sốt như vừa mới xảy ra ngày hôm qua thôi. Và cái cách họ cư xử thì luôn khẳng định rõ rệt sự hằn học ấy, thế mà báo chí thì vẫn rào rào tung hô “láng giềng tốt, đồng chí tốt, bạn bè tốt, đối tác tốt”đấy em ạ!

              • khoaitaychien_votudikhoaitaychien_votudi15:06 02-12-2011
                Em ghé thăm chị. Chúc chị tháng mới vui vẻ và thành công nhé!
              • thanhhuyenthanhhuyen16:18 03-12-2011
                  Được hai môn là đi báo cáo thành tích luôn rồi hả nhok? Mà này, dòm nhok mặc đồ tuyển thủ trông "hoành" quá thể cơ, y như...thằng bạn chị hồi học lớp 10 í, hè hè
                • sachoatigonsachoatigon14:42 02-12-2011
                  Đúng là thâm như Tàu 
                • thanhhuyenthanhhuyen16:19 03-12-2011
                    Thế nên mình phải cố mà "đi với ma mặc áo giấy" thôi, bạn nhỉ?
                  • AN&NAAN&NA11:25 02-12-2011
                    Hi, kể một 'câu chuyện nhỏ' có thật nhé (thề đấy)..Mình đang ngồi trong cty... đang dùng..con chuột lăn lăn kéo từng chút xuống để đọc entry này của H..tới cái hình sau đống dây đồng nát vụn ấy. mình aaaaahhhhhhhhh lên 1 tiếng khá to.. (hai bà đ.nghiệp kế bên ...hết hồn..) ..
                    Hic, mình cũng hết hồn.. Ôi .. Mình sợ 'cái con ấy' cái hình ấy chết khiếp.... (đời mình không sợ gì... trừ những con ..không chân, bò loằng ngoằng..hic hic..)
                  • thanhhuyenthanhhuyen11:49 02-12-2011
                      Hì hì, chị được hét một tiếng thật to như thế thì coi như phải cảm ơn em vì được...xả xì trét miễn phí còn rì?(Trong phim tình củm  Hàn Quốc nhân vật nào muốn xả xì trét phải chạy xe đến vài trăm cây số ra tới biển rùi khi chỉ có một mình mới dám..hét toáng lên đấy chị ợ!)

                    Đăng nhận xét

                    Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

                     
                    Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Thanh Huyền - Premium Blogger Themes | Premium Wordpress Themes
                    Lên đầu trang
                    Xuống cuối trang